LÀM ĐẸP TỰ NHIÊN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Tìm hiểu về quy trình kiểm định máy nén khí

Tìm hiểu về quy trình kiểm định máy nén khí

Hoạt động sản xuất công nghiệp luôn cần phải sử dụng các loại máy móc khác nhau, việc kiểm định thường xuyên các loại máy này cũng là điều bắt buộc. Kiểm định máy nén khí cũng là một trong những việc như thế.

1. Máy nén khí là gì?

Máy nén khí là loại máy mà khi hoạt động, nó làm tăng áp suất của không khí. Như chúng ta đã biết, vì không khí bao gồm các phân tử khí chuyển động ở khoảng cách tương đối xa nhau, nên việc làm tăng áp suất không khí sẽ khiến chúng sít lại gần nhau hơn, từ đó tạo áp lực, hỗ trợ tạo ra các loại sản phẩm công nghiệp như mong muốn. Máy được sử dụng rất phổ biến, xuất hiện ở hầu hết các ngành, có thể kể đến như bao bì, dệt, in ấn,… Nó cũng được xem là một thành phần không thể thiếu trong các quá trình sản xuất công nghiệp, hỗ trợ việc hoạt động liên tục của các loại máy móc khác sử dụng khí áp cao.

2. Tại sao phải kiểm định máy nén khí?

Nguyên lý hoạt động của máy nén khí là tăng cao áp suất không khí, quá trình này rất dễ dàng gây ra nguy hiểm cháy nổ. Chính vì vậy, kiểm định máy nén khí là một cách đảm bảo hệ thống máy hoạt động được an toàn, đảm bảo, loại bỏ những trường hợp xấu xảy ra ảnh hưởng đến các nguồn lực của doanh nghiệp sở hữu. Dựa trên các thử nghiệm, đánh giá thực tiễn, những lỗi máy do thời gian, hoặc do tác động bên ngoài bởi môi trường làm việc,… sẽ được tìm ra, sửa chữa hợp lý và thay thế kịp thời. Thông thường, kiểm định máy nén khí nên được thực hiện định kỳ ba năm một lần (theo quy định của Nhà nước), nhưng bất cứ khi nào quan sát thấy máy làm việc không ổn định hay có các biểu hiện bất thường, doanh nghiệp vẫn có thể yêu cầu dịch vụ kiểm định ngay tại thời điểm đó. Hiện tại trên thị trường có rất nhiều công ty chuyên cung cấp các loại dịch vụ kiểm định này.

kiểm định máy nén khí

3. Quy trình kiểm định máy nén khí

Việc kiểm định máy nén khí được thực hiện ngay từ lúc tuổi đời của máy vừa bắt đầu, để đảm bảo các chỉ số hoạt động đều được đảm bảo theo quy chuẩn an toàn, cũng như tình trạng máy giữ ổn định trong thời gian chờ bán. Các bước trong quy trình được thực hiện tuần tự để chắc chắn rằng các kỹ sư sẽ không bỏ qua bất kỳ sai sót nào dù là nhỏ nhất trên toàn bộ cơ cấu. Về cơ bản, quy trình kiểm định gồm năm bước như sau:

Bước thứ nhất, kiểm tra các yếu tố kỹ thuật nằm ở bên ngoài máy.

Bước thứ hai, kiểm tra các yếu tố kỹ thuật nằm ở bên trong máy.

Bước thứ ba, sau khi đã hoàn thành hai bước trên, tiến hành thử nghiệm kỹ thuật của máy.

Bước thứ tư, tiến hành thử khả năng vận hành của máy, đánh giá hoạt động.

Bước cuối cùng, phân tích và đánh giá các kết quả kiểm định.

Như vậy, trải qua năm bước trên, một máy nén khí tốt sẽ được ra đời, sẵn sàng đem đi sử dụng ở tất cả các ngành công nghiệp khác nhau. Lưu ý, việc kiểm định lặp đi lặp lại trong thời gian ba năm là điều bắt buộc mà các doanh nghiệp buộc phải tuân thủ. Điều này cũng là để hỗ trợ việc sản xuất của doanh nghiệp trở nên thuận lợi, suôn sẻ nhất.