LÀM ĐẸP TỰ NHIÊN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Cùng mẹ diệt chuột bên ruộng lúa

Cùng mẹ diệt chuột bên ruộng lúa

Ở quê em tầm tháng 5-6 dương lịch, khi lúa vào bông chắc hạt là bà con lại rục rịch đi đặt bẫy chuột để tiêu diệt chúng, tránh chúng phá hại mùa màng, hoa màu. Nhà em cũng thế, từ hôm qua mẹ đã dặn em chiều hôm sau ở nhà giúp mẹ đi đặt bẫy, đặt thuốc diệt chuột quanh khu ruộng nhà mình.

 

Em giờ đang trong những ngày nghỉ hè. Tranh thủ ở nhà phụ giúp mẹ trong vụ mùa sắp tới. Quê em là đất lúa. Nghe đất lúa, quê lúa chắc mọi người cũng đoán được ở đâu chứ ah. Thái Bình- quê chị hai năm tấn đó ah. Quanh năm bà con với 2 vụ cấy lúa, thời gian còn lại trồng hoa màu xanh canh để kiếm thêm thu nhập. Quanh năm vất vả với ruộng đồng nên không thể để thành quả của mình cho chuột phá hoại được. Hầu như nhà nào cũng thế cũng làm mọi biện pháp để ngăn chặn lũ chuột cắn phá. Không chăng nilon thì bà con sẽ dùng bả, dùng thuốc đặt bẫy. Bẫy đặt khắp các lối đi quanh ruộng. Vào thời điểm này, ba con khác ra thăm ruộng đồng sẽ phải đi đứng cẩn thận hơn.

Hôm sau, e cùng mẹ ở nhà chuẩn bị các dụng cụ để thuốc và thuốc diệt chuột để mang ra đồng đặt bẫy. Thuốc diệt chuột mẹ đã mua sẵn ở cửa hàng vật tư nông nghiệp từ hôm trước rồi. Em thấy ghi trên bao bì là thuốc siệt chuột storm. Chiều sớm, đeo đồ bảo hộ cho chắc chắn, em cùng mẹ ra đồng nơi có ruộng lúa của nhà. Ruộng lúa xanh ngát, những bông lúa trĩu hạt đang ngả màu vàng. Chắc chỉ độ mươi hôm nữa là lúa sẽ chín và sẽ được gặt về nhà. Giờ mẹ chia thuốc ra các phần rồi em sẽ mang đi tới các mép ruộng, lối đi hai bên bờ để đặt thuốc. Ruộng nhà em rộng tới 4 sào bắc bộ nên hai mẹ cung cũng chuẩn bị khá nhiều phần thuốc. Mỗi gói thuốc diệt chuột storm được 20 viên, em chia khoảng 4-5 phần, mỗi phần 4-5 viên. Sử dụng hết tầm 6 gói thuốc này. Còn dư mấy gói nữa, mẹ bảo để xem tình hình thế nào rùi sẽ đặt tiếp. Thuốc này thấy bảo 3-6 hôm mới thấy hiệu quả rõ rệt nên em cùng mẹ đi về.

Mỗi ngày sau em hoặc mẹ thay nhau ra kiểm tra ruộng và bả chuột. Thu gom gọn xác những con chuột dính bả chết ở đó để đem thiêu hủy sạch sẽ. Nhờ diệt chuột sạch sẽ nên vụ mùa năm nay nhà em trúng mùa, cũng thu hoạch được nhiều thóc.