LÀM ĐẸP TỰ NHIÊN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Chế độ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc

Chế độ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc

Sau khi nghỉ nghỉ việc thì bạn được trả lại sổ BHXH. Vậy bạn có biết là với trường hợp này thì bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc mà bạn được hưởng là những chế độ gì hay không?

Doanh nghiệp và các cá nhân thường chọn dịch vụ bảo hiểm xã hội để liên hệ hỗ trợ khi muốn tiến hành các thủ tục BHXH ban đầu. Đây là giải pháp nhanh nhất và có hiệu quả nhất nếu bạn muốn thực hiện được thuận lợi các thủ tục này.

Chế độ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc

Những chế độ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc mà bạn được hưởng sẽ bao gồm các chế độ sau. Bạn cần nắm rõ thông tin để có thể thực hiện cho chính xác nhé.

Chế độ bảo hiểm thất nghiệm

Nếu trong thời gian làm việc bạn đóng đủ 12 tháng BHTN trở lên thì sau khi nghỉ việc bạn có thể thực hiện các thủ tục để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp. Đây là chế độ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc cơ bản nhất mà bạn cần phải biết. Chế độ này được ban hành là nhằm giúp người tham gia BHTN có được sự hỗ trợ phần nào để ổn định kinh tế trong thời gian chưa tìm được công việc mới. Theo đó thì nếu bạn đóng BHTN từ 12 đến 36 tháng thì bạn sẽ được trợ cấp thất nghiệp 3 tháng. Sau đó cứ đóng thêm 12 tháng thì sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp. Thủ tục này bạn cần liên hệ đến Trung tâm giới thiệu việc làm nơi bạn tạm trú hay thường trú để làm thủ tục.

Chế độ thai sản

Đối với người lao động mang thai và nghỉ việc trước khi sinh con thì sau khi nghỉ việc và sinh con xong thì có thể làm thủ tục để hưởng chế độ thai sản. Điều kiện duy nhất mà người lao động cần đáp ứng chính là đóng đủ 6 tháng BHXH trong vòng 12 tháng trước khi sinh con. Thời gian 6 tháng này không quy định là đóng liên tục hay không liên tục. Để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc này thì bạn cần liên hệ đến cơ quan BHXH cấp huyện để có thể tiến hành các thủ tục theo hướng dẫn của cơ quan chức năng này.

Rút sổ BHXH 1 lần

Một trong những quy định hưởng bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc mà bạn cần biết chính là quyền được rút sổ BHXH. Thủ tục này cho phép bạn rút BHXH với tổng thời gian mình bắt đầu đóng BHXH cho đến khi rút sổ BHXH. Thủ tục này chỉ được thực hiện sau 1 năm bản nghỉ việc, tính theo thời gian cuối cùng mà bạn đóng BHXH. Đối với thủ tục này thì bạn cũng phải liên hệ đến cơ quan BHXH cấp huyện nơi bạn tạm trú hay thường trú để làm thủ tục.

Theo quy định thì việc rút sổ BHXH 1 lần này sẽ được tính theo 2 mốc thời gian là trước năm 2014 và từ năm 2014 trở về sau. Nếu bạn đóng BHXH trước năm 2014 thì cứ 1 năm đóng BHXH sẽ được hưởng 1,5 tháng lượng trung bình đóng BHXH và hưởng 2 tháng lương trung bình đóng BHXH nếu thời gian đóng của bạn là từ năm 2014 trở về sau.

Trên đây là thông tin về 3 chế độ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc mà bạn có thể thực hiện để có thể có được các quyền lợi đầy đủ theo quy định mà luật BHXH ban hành.