Trang chủ » Những nguồn gốc rủi ro có thể xảy ra trong vận tải biển

Những nguồn gốc rủi ro có thể xảy ra trong vận tải biển

(Ngày đăng: 10-03-2016 10:18:18)
Vận tải đường biển luôn là mộ phương thức vận chuyển nhiều rủi ro, mặc dù có bảo hiểm cho những rủi ro này song không phải loại nào cũng có thể được bảo hiểm. Chúng ta cần phân loại rủi ro theo những nhóm nhất định trong công tác bảo hiểm.

Dưới đây là hình thức phân loại rủi ro theo nguồn gốc hình thành của chúng, những dạng rủi ro này rất dễ xảy ra kể cả đối với vận tải nội địa hay quốc tế. Có 3 nhóm chính được phân loại sau đây, bao gồm hai nhóm kinh điển là rủi ro do thiên tai và tai nạn, cùng một nhóm khác với nhiều dạng rủi ro hiếm gặp phải.

vận tải đường biển

- Rủi ro do thiên tai (Act of God): là dạng những rủi ro gây nên những chấn động về địa chất, thay đổi đột ngột về hải lưu, khí hậu như biển động, bão, gió lốc, sét đánh, sóng thần, thời tiết xấu và những tai nạn, tai họa tự nhiên khác mà con người không chi phối được.

- Rủi ro tai nạn bất ngờ ngoài biển (Accidents of the sea): tàu chở hàng hoặc phương tiện vận tải mắc cạn, chìm đắm, bị lật, bị phá hủy hoặc bị tàu mất tích, cháy nổ hoặc bị đâm va vào phương tiện vận tải khác, đâm va vật thể nổi cố định hoặc vật thể nổi khác trôi trên biển, kể cả băng trôi nhưng không phải là nước, hành động phi pháp của thuyền trưởng và thuyền viên và những tai nạn khác.

- Rủi ro do các nguyên nhân khác:

+ Do lỗi lầm của cong người: đóng hàng không chắc chắn, cẩu móc làm rách bao hàng, quay tàu làm tàu va vào cầu cảng…

+Do bản thân tính chất hàng hóa: bông gòn, đay, thuốc nổ,… gặp thời tiết nóng bức có khả năng tự phát cháy

+ Do chiến tranh: Các vũ khí chiến tranh hoặc các vật thả trôi trên biển ( ngư lôi, bom mìn…)hoặc các hành động do chiến tranh gây nên ( cầm giữ, câu lưu, câu thúc…)

+Do đình công, nổi loạn, bạo động gây nên.

Trên đây là phân loại những dạng rủi ro theo nguồn gốc trong vận tải đường biển, chúng ta có thể căn cứ vào đây để xem xét trong quá trình ký kết hợp đồng bảo hiểm cho mình.