LÀM ĐẸP TỰ NHIÊN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Điều trị rối loạn lo âu lan tỏa tại nhà

Điều trị rối loạn lo âu lan tỏa tại nhà

Không cần dùng thuốc hay đi đến các trung tâm y tế điều trị, người bị rối loạn lo âu lan tỏa có thể chữa trị đơn giãn với các liệu pháp thư giãn luyện tập.

Điều trị rối loạn lo âu lan tỏa tại nhà

Rối loạn lo âu lan tỏa là một dạng trong nhóm bệnh rối loạn lo âu được đặc trưng bởi sự lo lắng quá mức, không thể kiểm soát và không có nguyên nhân rõ ràng. Không giống như ám ảnh hoặc sợ hãi của bạn chỉ liên quan tới một tình huống cụ thể mà sẽ được khuếch tán liên tiếp những tình huống khác kéo dài liên tục cho đến hết cuộc đời. Với những người mắc bệnh rối loạn lo âu lan tỏa thì mỗi ngày họ phải trải qua rất nhiều cảm xúc lo lắng và căng thẳng quá mức mặc dù các vấn đề đó không gây hại và không có bất kì sự nghiêm trọng nào.

Cũng giống như một số chứng rối loạn tâm thần khác, thì nguyên nhân gây ra chứng rối loạn lo âu lan tỏa chưa được xác định rõ, tuy nhiên nó có thể là sự kết hợp của 2 yếu tố di truyền và các chất gây ra. Trong một nghiên cứu năm 90, thì nguyên nhân gây rối loạn lo âu lan tỏa phần lớn là do nghiện rượu hoặc chất benzodiazepine.

Không cần dùng thuốc kéo dài, bệnh nhân mắc rối loạn lo âu lan tỏa có thể được chữa trị hiệu quả bằng liệu pháp thư giãn luyện tập. Với liệu pháp này, bệnh nhân có thể tự tập ở nhà, giảm bớt những khó khăn khi phải điều trị nội trú trong BV.

Theo BS. Trần Nguyễn Ngọc và Nguyễn Kim Việt (Trường ĐH Y Hà Nội), rối loạn lo âu lan tỏa rất thường gặp, có đặc trưng là lo âu quá mức về nhiều sự kiện, hoạt động, kéo dài ít nhất 6 tháng. Số liệu nghiên cứu của Hoa Kỳ cho thấy, trong suốt cuộc đời tỉ lệ người trưởng thành mắc chứng rối loạn lo âu lan tỏa là 5,7%, với các biểu hiện của rối loạn lo âu lan tỏa rất đa dạng, phong phú. Các triệu chứng đặc trưng trong giai đoạn toàn phát là căng thẳng về tâm thần như: lo lắng, căng thẳng, sợ hãi vô cớ, bồn chồn, căng cơ, tim đập nhanh, run, đau đầu, khó thư giãn, vã mồ hôi, đi tiểu nhiều lần…

Liệu pháp thư giãn luyện tập là trị liệu tâm lý có tác dụng rất tốt trong việc điều trị rối loạn lo âu lan tỏa, giúp giãn mềm cơ bắp, làm cho thần kinh, tâm trí được thư thái, qua đó làm giảm những cảm xúc tiêu cực và các lo lắng, căng thẳng. Đồng thời các biểu hiện cơ thể của lo âu như rối loạn thần kinh thực vật cũng được điều hòa.

Theo các bác sĩ, điều đáng chú ý là trong khi các thuốc giảm lo âu thường ít có hiệu quả lâu dài, lại có thể gây ra tác dụng không mong muốn thì liệu pháp thư giãn khá an toàn, đơn giản, dễ thực hiện tại cả trong BV và cộng đồng, rẻ tiền và mang lại hiệu quả lâu dài cho bệnh nhân. Đây là một lợi thế rất lớn của liệu pháp này so với sử dụng thuốc. Đa số tỉ lệ các triệu chứng tâm thần của bệnh nhân rối loạn lo âu đều giảm sau khi thực hiện thư giãn luyện tập như: triệu chứng dễ giật mình, bồn chồn, sợ mất kiềm chế, cáu kỉnh dai dẳng, sợ chết đều giảm…

Với những bệnh nhân áp dụng thực hành thư giãn tại nhà thường xuyên dưới sự hướng dẫn của bác sĩ trị liệu sẽ đem lại hiệu quả lâu dài cho người bệnh.