Trang chủ » Các lưu ý trong quy trình sát nhập doanh nghiệp

Các lưu ý trong quy trình sát nhập doanh nghiệp

(Ngày đăng: 16-06-2017 22:52:33)
Quy trình sát nhập doanh nghiệp khá đơn giản, chỉ cần chuẩn bị một số giấy tờ theo đúng thủ tục và pháp luật nhà nước đưa ra là đã thực hiện được. Nhưng doanh nghiệp cũng đừng vì thế mà xem nhẹ những lưu ý đáng quý này nhé

Hiện nay, có không ít người tìm đến dịch vụ thành lập doanh nghiệp để được hỗ trợ, tư vấn các thông tin về quy trình sát nhập doanh nghiệp một cách cụ thể, dễ hiểu và thông tin chính xác nhất. Đây chính là cách để doanh nghiệp nắm được thông tin cũng như có được sự chuẩn bị chu đáo, chính xác nhất.

Quy trình sát nhập doanh nghiệp

Quy trình sát nhập doanh nghiệp chỉ bao gồm 2 bước đơn giản đó là chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu pháp luật, sau đó người đại diện doanh nghiệp theo pháp luật nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh, thuộc sở kế hoạch và đầu tư tỉnh / thành phố mà doanh nghiệp đang hoạt động. Bước tiếp theo là đến ngày hẹn trên giấy nhận thì doanh nghiệp chỉ cần đến nhận trả kết quả hồ sơ.

Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ thông thường như bản sao công chứng giấy chứng nhận đầu tư, kinh doanh của tất cả các bên (kể cả công ty sát nhập và công ty bị sát nhập), giấy đề nghị đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, danh sách cổ đông / thành viên của doanh nghiệp cổ phần hay trách nhiệm hữu hạn nhiều thành viên, điều lệ sửa đổi của công ty.

Sau khi hoàn thành xong thủ tục hồ sơ thì doanh nghiệp nộp cho cơ quan nhà nước và chờ nhận kết quả. Đến ngày hẹn thì doanh nghiệp lên lấy giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp nhận sát nhập.

Sau khi thực hiện xong quy trình sát nhập doanh nghiệp thì công ty bị sát nhập sẽ chấm dứt hoạt động kinh doanh, công ty sát nhập phải thực hiện các quyền và nghĩa vụ khác như thanh toán nợ tồn, nhân sự…

Nhưng có một số lưu ý sau cho doanh nghiệp thực hiện sát nhập là:

+ Công ty nhận sát nhập có thị phần trên thị trường hiện tại chiếm từ 30% đến 50% thì phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành thủ tục sát nhập theo quy định.

+ Với các công ty nhận sát nhập chiếm trên 50% thị phần trên thị trường ngành hàng thì không được sát nhập các công ty trong cùng 1 thị trường liên quan, trừ trường hợp pháp luật của cơ quan cạnh tranh có quy định khác.

+ Doanh nghiệp nhận sát nhập cũng phải lưu ý đến các vấn đề như nhân sự, trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm trả nợ hay các trách nhiệm khác với khách hàng của công ty bị sát nhập.

Bài viết của chúng tôi xin chia sẻ cho các doanh nghiệp một số những lưu ý và các thông tin để có thể hiểu hơn và nắm rõ thủ tục cũng như quy trình sát nhập doanh nghiệp theo các bộ luật và văn bản pháp luật liên quan. Quan trọng nhất là hợp đồng và các điều khoản của các bên tham gia nhằm giảm rủi ro trong quá trình sát nhập, và không gây rắc rối cho doanh nghiệp nhận sát nhập trong quá trình hoạt động sau này.