LÀM ĐẸP TỰ NHIÊN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Thực trạng kiểm định thiết bị áp lực

Thực trạng kiểm định thiết bị áp lực

Thiết bị áp lực ngày càng đóng vai trò quan trong trong những nhà máy, xưởng sản xuất công nghiệp của nước ta hiện nay. Có thể nó chỉ là một mắt xích nhỏ trong toàn bộ hệ thống nhưng mà vai trò thì không nhỏ chút nào. Chính vì thế nên vấn đề kiểm định thiết bị áp lực được đặt ra, có ý nghĩa vô cùng lớn.

Tác hại của việc không kiểm định thiết bị áp lực

Hiện nay an toàn lao động đang là vấn đề nhức nhối của toàn thể xã hội. Điều này bắt đầu từ khi nước ta áp dụng cơ chế thị trường theo chính sách, chủ trương của Đảng, mặt trái của cơ chế thị trường đem đến những con người có lối sống thực dụng, sùng bái đồng tiền, những doanh nghiệp vì lợi nhuận mà dẫm đạp lên các giá trị đạo đức từ xưa tới nay. Họ có thể làm mọi thứ kể cả vi phạm những vấn đề cơ bản nhất để đảm bảo an toàn lao động cho công nhân, đánh đổi tính mạng, sức khỏe của công nhân chỉ nhằm đem lại lợi ích cho bản thân. Số lượng các vụ tai nạn lao động mỗi năm ngày một tăng lên đáng kể.

kiểm định thiết bị áp lực

Trong vấn đề này cũng vậy, có những cơ sở lao động vì không muốn bỏ đi các thiết bị cũ, hư hỏng, không còn đủ tiêu chuẩn để phải chi tiền sắm thiết bị mới đủ tiêu chuẩn quy định, có những con người vì đồng tiền mà nhắm mắt làm ngơ cho các cơ sở nói trên, nên tính mạng người lao động bị đặt vào vòng nguy hiểm lúc nào không hay. Thiết bị áp lực làm việc với chất lỏng, chất khí có ấp suất rất cao, thậm chí là làm việc với những chất độc, nguy hiểm, vì vậy trong tình trạng không còn đủ tiêu chuẩn mà vẫn tiếp tục sử dụng, nếu xảy ra sự cố sẽ để lại hậu quả hết sức nặng nề cho sức khỏe, tính mạng của người lao động, cho tài sản của những người khác. Ngoài ra, khi chính quyền biết được thì sẽ truy cứu đến cùng, tìm ra nguyên nhân sâu xa, lúc đó thì các cơ sở cũng như cơ quan không tiến hành kiểm định thiết bị áp lực nói trên cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Vì đồng tiền trước mắt mà đánh đổi đi tính mạng, sức khỏe, tài sản của mọi người là một điều không đáng.

Thực trạng hiện nay của việc kiểm định thiết bị áp lực

Hiện nay với chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước thì vấn đề này đã được điều chỉnh ít nhiều, với cơ chế giám sát và thực thi pháp luật hiệu quả của các cấp chính quyền, của cơ quan nhà nước chuyên trách thì việc đảm bảo kiểm định các thiết bị áp lực được diễn ra quy củ, đúng bài bản và tuân theo quy định của pháp luật. Với chế tài ngày càng nặng cho cơ quan kiểm định thiết bị cũng như chế tài dành cho những cơ sở sử dụng thiết bị áp lực không đúng tiêu chuẩn quốc gia gây hậu quả nghiêm trọng, có thể là chế tài dân sự hoặc nặng hơn là phải chịu trách nhiệm hình sự, thì càng ngày sẽ càng có ít những con người, những cơ sở dám vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả, gây hậu quả xấu cho toàn xã hội.