Trang chủ » Sự hấp dẫn trong ngành vận tải biển

Sự hấp dẫn trong ngành vận tải biển

(Ngày đăng: 30-01-2018 10:02:19)
icon facebook   icon google plus  
Khi mà ngành vận tải đường biển đang cho thấy sức hấp dẫn của nó, điều đó đồng nghĩa sẽ có sự ra đời của nhiều đơn vị mới đi vào hoạt động.

Sự hấp dẫn trong ngành vận tải biển

Trong vài năm trở lại đây, khi mà nền kinh tế trong nước phát triển một cách mạnh mẽ và vượt trội, nó đã thúc đẩy nhu cầu vận tải đường biển nội địa và quốc tế của người dân tăng cao. Minh chứng cho điều này là mỗi ngày, tại các cảng biển đều có đến hàng trăm tàu hàng xuất và cập bến, với đủ tải trọng khác nhau.

Năm 2016, được xem năm mà ngành đường biển nội địa tạo được dấu ân với các doánh nghiệp bởi những ưu thế vượt trội.

Mới đây, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) ông Trần Bảo Ngọc cho biết, một trong những thành công của ngành vận tải thủy chính là đưa vào khai thác tuyến từ Quảng Ninh đến Kiên Giang trong đó nổi bật là tuyến vận chuyển hàng hóa đi Phú Quốc.

Chỉ sau một năm đưa vào sử dụng, tuyến vận tải ven biển Bắc - Nam  đã vận chuyển được hơn 6 triệu tấn hàng hóa; với nhiều mặt hàng có kích thước, khối lượng lớn và hàng siêu trường, siêu trọng.

Đánh giá về hiệu quả của vận tải đường biển thời gian qua, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam ông Hoàng Hồng Giang, cho biết, năm 2015, lượng hàng hoá vận chuyển qua đường thủy nội địa đạt hơn 200.000 tấn, cho thấy vận tải đường biển nội địa ngày càng chiếm ưu thế. Thực tế vận chuyển đường biển có giá cước vận chuyển hàng hóa giá rẻ hơn so với các loại hình khác, chỉ bằng 30% so với đường bộ và rất phù hợp cho vận chuyển container.

Ông Giang cho biết: “Chi phí cho một chuyến container loại 40 feet chạy rỗng từ cảng Hải Phòng lên Việt Trì lấy hàng bằng đường biển chỉ có giá khoảng 4,5 triệu đồng bao gồm cả các loại thuế, phí. Nếu sử vận tải đường bộ, giá cước đội lên khoảng 9 - 10 triệu đồng, chưa kể chi phí cầu đường có thể lên tới 12 triệu đồng.

Như vậy, dù chở hàng một chiều nhưng cước phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nội địa rẻ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể kết hợp nhận nhiều  đơn hàng lượt về thì doanh thu sẽ cao hơn nữa”, ông Giang cho biết thêm.

Theo dự báo, hạ tầng vận tải đường biển trong năm 2016 và trong những năm tới sẽ tiếp tục được đầu tư khi ngành đường thủy tách chức năng quản lý Nhà nước với dịch vụ bảo trì và lên phương án thí điểm đấu thầu quản lý bảo trì. Điều này giúp nâng cao hiệu quả nguồn vốn bảo trì và chất lượng luồng tuyến vận tải.

Bên cạnh, việc siết chặt quản lý trong các khâu hạ tầng, vận tải theo Luật Giao thông Đường thủy nội địa, giúp nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ nhân viên.